HƯỚNG DẪN CHƠI BÀI XẤP SẮC 


Xấp Sắc là một trò chơi lấy cảm hứng từ các chất liệu truyền thống, nên khi chơi bạn sẽ cảm thấy vừa quen thuộc mà vừa mới lạ. Tuy cách chơi rất đơn giản nhưng cần thời gian để trở nên thành thạo và chơi hay.  

Bạn nên chơi theo luật tính điểm để thưởng thức trọn vẹn Xấp Sắc nhé. 

1. Bố trí

Để riêng 2 lá Tứ Sắc ra. Xào tất cả các lá còn lại và rút ra 4 lá ngẫu nhiên đặt nối nhau, với hai đầu là 2 lá Tứ Sắc.

Bỏ ra 4 lá không nhìn trở về hộp (chúng sẽ không được sử dụng trong ván này), chia đều xấp bài còn lại cho mỗi người - Với bốn người mỗi người 12 lá, ba người mỗi người 16 lá. Chọn một người chơi bắt đầu.
—------
*Luật đặc biệt dành cho hai người: Bố trí cũng như trên, nhưng lấy chỉ một nửa bộ bài (bỏ 7 lá từ 1-7 của mỗi màu). Chỉ bỏ ra 2 lá vào hộp và chia mỗi người 11 lá còn lại.

2. Tổng quan

Người đầu tiên phải đánh 1 hoặc nhiều lá bài nối vào một trong 4 lá ở giữa để tạo ra một hàng gồm các số giống nhau hoặc một dãy số liên tiếp, thuộc một trong các loại kết hợp sau: 

Sau đó theo chiều kim đồng hồ, mỗi người trong lượt phải đánh để tạo ra hàng cùng loại kết hợp nhưng bằng hoặc cao hơn hàng vừa được đánh trước đó, hoặc bỏ qua bằng cách thông báo “đi” - đến lượt người chơi kế tiếp. 

Nếu tất cả người khác đều “đi” thì người đánh trở thành người Dẫn và có thể đánh ra bất kỳ hàng mới nào không liên quan hàng trước đó.

Tiếp tục chơi cho đến khi chỉ còn một người chưa hết bài thì một ván kết thúc và tính điểm. 

3. Cách tạo hàng

Khi đánh bài người chơi phải tạo ra một hàng ngang hoặc dọc gồm các số giống nhau hoặc một dãy số liên tiếp. 

TH 1: Người đánh ra một hàng gồm các số giống nhau, người tiếp theo phải đánh cùng loại kết hợp nhưng bằng hoặc lớn hơn.  

TH 2: Người đánh ra một hàng gồm dãy số liên tiếp, người tiếp theo phải đánh cùng loại kết hợp nhưng bằng hoặc lớn hơn. 


4. Các quy tắc tạo hàng

QT1 - Hàng mới tạo ra phải bao gồm tất cả các lá liên kết nhau, không tính sót lá nào. 

QT2 - Hàng mới tạo ra phải bao gồm ít nhất 1 lá bài có trước đó trên bàn và tất cả các lá vừa đánh.


QT3 - Không được tạo ra một hàng có nhiều hơn 4 lá bài.  Có thể đặt để nối hai hàng lại, nhưng hàng mới đó cũng không thể nhiều hơn 4 lá. 


QT4 - Các lá vừa đánh vào không cần phải gần kề nhau, có thể đánh tách biệt trong cùng 1 hàng. (2 lá đánh kề bên 1 lá có sẵn)

QT5 - Một dãy số hợp lệ không cần phải theo thứ tự. (Vẫn đọc các số từ bé đến lớn)

QT6 - Nếu tạo ra nhiều hàng cùng lúc, thì chỉ cần một hàng hợp lệ, những hàng không hợp lệ khác không quan trọng. 


5. Xấp 

Khi một người chơi đánh một hàng mà tất cả các lá bài đều cùng màu, người đó hô thêm chữ “Xấp”. Người tiếp theo phải đánh một hàng bằng hoặc lớn hơn hàng trước đó, và tất cả lá phải cùng màu (không cần phải cùng màu với hàng trước đó), và cũng hô “Xấp”.

Người chơi có thể đánh Xấp ra đầu tiên, hoặc đánh Xấp nối tiếp với các hàng bình thường trước đó.


6. Dẫn

Khi một người đánh tạo ra một hàng mà tất cả người chơi khác đều “đi”, thì người đó sẽ trở thành người Dẫn. Người Dẫn có thể đánh bài để tạo ra bất kỳ hàng nào ở bất kỳ đâu mà không cần liên quan hàng trước đó nữa.  

Người Dẫn cũng có thể đánh xuất phát ra từ lá Tứ Sắc để tạo một hàng mới hoàn toàn. Tuy nhiên, hàng mới đánh từ Tứ Sắc phải có 2 lá trở lên. Lá Tứ Sắc chia cắt các hàng với nhau nên không tính vào giới hạn 4 lá một hàng.  


Chỉ có người Dẫn mới được quyền đánh ra từ lá Tứ Sắc. Tuy nhiên, những người khác vẫn có thể đánh chạm vào lá Tứ Sắc khi tạo ra hàng mới. 

*Lưu ý: Người đầu tiên đánh trong một ván không phải là người Dẫn, vì vậy không được đánh từ Tứ Sắc. 


7. Chuyển tay

Trong trường hợp người Dẫn không muốn hoặc không thể đánh bài và chọn “đi”, thì người kế tiếp trở thành người Dẫn - đây gọi là chuyển tay. 

8. Về và Hưởng Sái

Khi một người đánh hết thẻ trên tay thì thông báo “về”. Những người còn lại vẫn chơi tiếp. Người bên cạnh vẫn tiếp tục đánh theo hàng trước đó hoặc “đi”. Nếu tất cả mọi người đều đều “đi” (không thể thắng được hàng mà người vừa về tạo ra), thì người bên trái sẽ được hưởng sái - tức trở thành người Dẫn mới. 

3. Kết thúc ván và Tính điểm

Khi một người về, người đó được điểm bằng với số người chơi còn lại. Khi chỉ còn 1 người thì ván đánh kết thúc. 

Ví dụ khi chơi 4 người. Người về nhất được 3 điểm, nhì được 2 điểm, ba được 1 điểm và người cuối cùng còn bài không có điểm. (Ghi điểm mỗi người vào tập giấy tính điểm)

Xào bài và chơi lại ván mới (xào cả các lá bỏ vào hộp ở ván trước). Người thua ván trước bắt đầu đánh. Trò chơi kết thúc ở cuối ván mà một người đạt đến hoặc vượt qua số điểm, tùy theo số người chơi. 

Bốn người: 7 điểm - Ba người: 5 điểm - Hai người: 3 điểm 

Khi đó người cao điểm nhất sẽ chiến thắng. Nếu hòa thì chơi thêm 1 ván nữa. 

Trường hợp Kẹt

Trường hợp hiếm khi chuyển tay liên tiếp xảy ra với tất cả những người chơi còn lại (trừ những người đã về), thì xem như bị Kẹt - không ai đánh được nữa. Khi Kẹt xảy ra, đầu tiên kiểm tra xem có ai Đền hay không. Một người Đền nếu đến lượt người đó có bài đánh nhưng lại hô “đi” (dù cố tình hay vô tình). 

Những người đền bị trừ 1 điểm, mỗi người khác được 1 điểm. Nếu không có ai đền thì mỗi người cũng được 1 điểm (ai đã về trước đó thì được điểm như thường, chứ không được thêm điểm do Kẹt)

Sau đó kết thúc ván ngay lập tức, bắt đầu một ván mới. 

 

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN CHƠI BÀI XẤP SẮC

 

 

Viết bình luận

Bản quyền thuộc về Ludos Games.
Ludos Games Ludos Games Ludos Games Ludos Games Ludos Games Ludos Games